Thursday, May 2, 2019

Khi nào nên chọn đồng hồ đo áp suất có chứa dung dịch Glixerin ?

Đồng hồ áp suất có 2 loại: đồng hồ áp suất có dầu và đồng hồ áp suất không dầu. Đồng hồ áp suất có dầu có nhiều ưu điểm hơn so với đồng hồ áp suất không dầu.
Tại sao nên sử dụng đồng hồ áp suất có dầu?
Hình 1.  Đồng hồ áp suất có dầu và đồng hồ áp suất không dầu
Đồng hồ áp suất có dầu (có chất lỏng bên trong mặt đồng hồ) có một số ưu điểm so với đồng hồ áp suất không dầu như:
- Đồng hồ áp suất có dầu giúp giảm rung động đồng hồ khi có rung động trên đường ống tác động lên đồng hồ.
- Đồng hồ áp suất không dầu bị rung kim khi áp suất thay đổi, nếu thay đổi đột ngột có thể làm rớt kim, gãy kim. Dầu trong đồng hồ áp suất làm giảm rung động kim chỉ thị khi áp suất thay đổi, từ đó giúp người vận hành có thể đọc giá trị đo dễ dàng hơn.
- Dầu lắp đầy trong cơ cấu truyền động của đồng hồ, làm giảm ma sát, hao mòn giữa các bộ phận bên trong khi chuyển động.
- Mặt đồng hồ áp suất không dầu có thể bị che khuất bởi sự ngưng tụ của hơi nước bên trong đồng hồ, trường hợp nhiệt độ quá thấp có thể dẫn đến đóng băng hơi nước trong mặt đồng hồ, gây hư hỏng đồng hồ. Đối với đồng hồ áp suất có dầu, do đồng hồ có dầu nên không bị ảnh hưởng bởi ngưng tụ và đóng băng hơi nước.
Dầu trong đồng hồ áp suất thường là dầu glycerine, trong vài trường hợp thì có thể sử dụng silicone hoặc các loại khác. Người sử dụng có thể nhìn thấy được toàn bộ mặt đồng hồ.
Dầu chỉ được sử dụng trong một phạm vi nhiệt độ hoạt động cho phép, trong đó sự hoạt động của đồng hồ không bị ảnh hưởng bởi dầu. Nếu nhiệt độ cao hơn mức tối đa thì dầu có thể bị dãn nở làm phá vỡ đồng hồ, nếu nhiệt độ thấp hơn mức tối thiểu thì dầu có thể bị đông đặc lại ảnh hưởng đến hoạt động của cơ cấu bên trong đồng hồ.
Phạm vi nhiệt độ hoạt động cho phép của các loại chất lỏng
Hình 2. Phạm vi nhiệt độ hoạt động cho phép của các loại chất lỏng
Mặc dù glycerine tinh khiết mang lại hiệu quả tốt nhất trong hầu hết các ứng dụng, nhưng có một số ứng dụng có yêu cầu riêng như:
- Nếu môi trường dễ đóng băng nên sử dụng dầu silicone hoặc các chất lỏng tương đương khác. Chúng có nhiệt độ đông đặc thấp, thậm chí đến –60°C (–76°F).
- Nếu hệ thống có phụ kiện điện, chẳng hạn như tiếp điểm thì sử dụng dầu cách điện.
- Nếu nhiệt độ dao động liên tục nên sử dụng dầu silicone.
Đồng hồ áp suất có dầu có nhiều ưu điểm hơn đồng hồ áp suất không dầu nên được sử dụng rộng rãi trong các ứng dụng, đặc biệt là trong môi trường có nhiều rung động.

banner
Previous Post
Next Post

0 nhận xét: